Saturday, January 12, 2013

“Pusong Bato” by Alon Band

Alon Band from flutelyricsdotph

Ang Last Song Syndrome (LSS) ay parang Love – ‘di mo alam kung kelan darating at paano.

Nakatambay lang ako dito sa bahay at nagko-computer habang ang aming kapitbahay ay walang habas sa pagkanta sa videoke. Paulit-ulit nilang kinakanta yung “Pusong Bato” kaya siguro nanuot sa aking kukute. Naging LSS ko tuloy!

Badtrip na mga kapitbahay, binigyan ako ng LSS. Baka madala ko ‘tong kanta na ‘to hanggang sa office sa Lunes. Ito na ba ang bagong pambansang kanta ng mga tomador at adik sa videoke?

Ito yata yung original na video ng “Pusong Bato”

Na-curious naman ako sa kanta. Hinanap ko sa YouTube yung original na video. Meron akong nakita, more than 5 million hits na video kaso puro lyrics. Yung sumunod naman, music video at may 3.7 million hits. ‘Di ko alam kung ilang linggo (or buwan na kaya) mula nang sumikat yung kantang ito pero ngayon ko lang talaga ito na-encounter.

Dala ng curiosity ko, nalaman ko na may copyright issue pa yung lyrics ng kanta. At ‘di ko rin malaman kung babae ba o lalaki yung original na kumanta. May lumalabas na original singer ay si Aimee Torres, pero mas sumikat ‘ata yung version ng Alon Band.

Hindi naman ako mahilig manood ng TV pero kinanta na pala ito ni Charice Pempengco sa Kris TV noong December. Ganun kasikat yung kanta. At dahil sa kantang ito, nagkaroon ako ng 2nd blog article dito sa Tagalog blog ko.

Maraming salamat sa aking mga tomador na kapitbahay sa pagbibigay sa ‘kin ng LSS na “Pusong Bato”.

Picture courtesy of www.flutelyrics.ph

Ang kwela at catchy ng lyrics ng kantang “Pusong Bato”.

No comments:

Post a Comment